Ba “đòn đánh” Mỹ sắp tung ra giáng trả hành động quân sự của Nga ở Ukraine: Ngay và luôn!

Ba “đòn đánh” Mỹ sắp tung ra giáng trả hành động quân sự của Nga ở Ukraine: Ngay và luôn!

Theo CNN, các quan chức Mỹ đang thảo luận về một thỏa thuận cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ba Lan, đổi lại nước này sẽ gửi các tiêm kích MiG-29 tới cho Ukraine.

March 7, 2022

\"\"

CNN đưa tin, các quan chức Mỹ hôm Chủ Nhật đã xác định ba lĩnh vực chủ chốt mà Washington có thể hành động “ngay và luôn” trong nỗ lực giải quyết cuộc chiến đang gia tăng của Nga ở Ukraine.

Theo đó, ba “đòn đánh” mà Nhà Trắng sắp tung ra gồm có: Cấm nhập khẩu dầu khí của Nga; tuyên bố Nga đã vi phạm các tội ác chiến tranh; và tạo điều kiện để Ba Lan chuyển giao máy bay chiến đấu cho Ukraine.

Nhiều cuộc thảo luận khẩn cấp đang được tiến hành gấp rút giữa các trợ lý hàng đầu của Tổng thống Joe Biden và giữa các đồng minh châu Âu của Mỹ trong bối cảnh nỗ lực sơ tán dân thường khỏi các thành phố ở Ukraine đang bị cản trở bởi các cuộc pháo kích của Nga và Tổng thống Zelensky cầu xin phương Tây cần hành động nhiều hơn nữa.

\"Ba

Xác một chiếc máy bay chiến đấu của Nga bị bắn hạ ở Ukraine

Theo CNN, các quan chức an ninh quốc gia hàng đầu nước Mỹ đang chạy đua với thời gian để tìm cách trừng phạt Nga hơn nữa, cùng với đó là đẩy mạnh việc cung cấp hàng viện trợ cho Quân đội Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho biết, Tổng thống Joe Biden,dù đang nghỉ cuối tuần tại nhà riêng ở Delaware, đã triệu tập một cuộc điện đàm với các thành viên hàng đầu trong chính quyền vào hôm thứ Bảy để thảo luận về một lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga.

“Hiện chúng tôi đang trao đổi với các đối tác và đồng minh châu Âu để cân nhắc biện pháp cấm nhập khẩu dầu của Nga một cách “hiệp đồng” và đảm bảo rằng vẫn có nguồn cung dầu phù hợp trên các thị trường thế giới”, ông Blinken tuyên bố.

Cùng với việc xem xét áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu tiềm năng của Nga, Mỹ cũng đang đẩy mạnh nỗ lực đánh giá xem liệu hành động tấn công nhằm vào dân thường ở Ukraine có cấu thành “tội ác chiến tranh” hay không.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield sáng Chủ Nhật cho biết Washington “đang làm việc với các đối tác để thu thập và cung cấp thông tin về tội ác chiến tranh tiềm ẩn”.

“Bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào dân thường đều là tội ác chiến tranh”, bà Thomas-Greenfield phát biểu trên kênh truyền hình ABC News.

\"Ba

Dòng người tị nạn chạy trốn khỏi cuộc chiến ở Ukraine, xếp thành một hàng khi họ tiếp cận biên giới với Ba Lan ở Shehyni, Ukraine ngày 6 tháng 3 năm 2022. Ảnh: AP

Đầu tuần trước, Tổng thống Biden gần như cũng đã gọi các hành động của Nga ở Ukraine là “tội ác chiến tranh” khi nói rằng ông tin Nga “rõ ràng” đang nhắm mục tiêu vào dân thường.

Trong khi đó, phát biểu trước các nhà lập pháp Mỹ vào hôm thứ Bảy, Tổng thống Ukraine Zelensky đã khẩn thiết yêu cầu Mỹ tăng cường hỗ trợ cho nước này, gồm cả việc thông qua các biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn hơn. Ông Zelensky cũng tiếp tục kêu gọi Mỹ và NATO áp đặt “vùng cấm bay” ở Ukraine.

Phản ứng trước yêu cầu trên, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm Chủ Nhật cho biết các quốc gia thành viên NATO đã “bật đèn xanh” cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine .

“Ngay lúc này chúng tôi đang thảo luận với Ba Lan về những gì chúng tôi có thể đáp ứng nhu cầu của họ nếu họ chọn cung cấp các máy bay chiến đấu này cho Ukraine”, ông Blinken trả lời phỏng vấn trên chương trình “Face the Nation” của kênh truyền hình CBS News.

Theo CNN, các quan chức Mỹ và Ba Lan hiện đang thảo luận về một thỏa thuận tiềm năng cung cấp máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ cho Ba Lan để đổi lại việc Ba Lan gửi máy bay phản lực MiG-29 do Nga sản xuất tới cho Ukraine.Theo Tin Nóng

Bài Liên Quan

Leave a Comment